Header Ads

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa: xây dựng giải pháp giảm quá tải

Những năm qua, trung tâm y tế Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra nhiều cách giải quyết để giảm tải, song, tình hình quá tải vẫn ra mắt ở một số khoa.
Có thể bạn quan tâm:
Những người có bệnh đông, BS bị quá tải
5 năm gần đây, lượng những người mắc bệnh (BN) nhập viện chữa bệnh tại Khoa Tim mạch lão học luôn ở mức 220 - 250 người/ngày, cao gần gấp hai đối với giường chỉ tiêu. Theo bác sĩ (BS) Trần Võ Minh Sơn - Trưởng khoa, chỉ tiêu giường của khoa là 140, nhưng dù đã kê đến 187 giường vẫn không đủ cho BN nằm. Để giảm tải, tránh BN nằm ghép, khoa đã tận dụng hành lang các tầng lầu bố trí thêm giường bố. Những ngày lượng BN quá đông, chỉ huy khoa phải rà soát lại những bệnh lý, xem các BN nào nhẹ thì cho rút ngắn thời gian chữa bệnh hoặc cho xuất viện sớm. tuy vậy, phía trên chỉ là cách khắc phục tình thế.

Tại Khoa Ung bướu, hành lang ở tầng 2, 3 cũng khá được tận dụng để kê thêm giường bệnh. Bình quân mỗi ngày tại khoa này luôn luôn có gần 100 BN trong những lúc chỉ có 70 giường chỉ tiêu. Ở Khoa Nhi, trung bình hàng ngày luôn luôn có khoảng chừng 160 BN nằm chữa bệnh, trong lúc khoa chỉ có 120 giường bệnh. Các tháng giao mùa, lượng bệnh nhi nhập viện lên đến 70 - 80 người/ngày. chính vì thế, các bệnh nhi vẫn phải thường xuyên nằm ghép.
Tình hình quá tải không chỉ khiến BN chịu thiệt thòi, mà Bác Sỹ ở những khoa cũng phải đảm nhiệm quá trình gấp 2 lần đối với điều khoản. Theo bác sĩ Phạm Enga - Trưởng khoa Nhi, hiện tại, khoa có 18 Bác Sỹ, nhưng số bác sĩ thao tác làm việc tại khoa hàng ngày chỉ khoảng 10 người, số còn sót lại hoặc tới trường để nâng cao trình độ chuyên môn, hoặc phụ trách khám bệnh ở Khoa Khám... Bình quân hằng ngày, mỗi bác sĩ chữa bệnh cho 20 bệnh nhi. Trong những khi đó, theo điều khoản của Bộ y học, một Bác Sỹ khám và chữa bệnh từ 5 đến 10 BN/ngày. điều ấy sẽ ảnh hưởng đến unique khám, chữa bệnh.
Khoa Tim mạch lão học hiện giờ có 12 BS. "Với lượng BN bên trên, khoa thiếu 5 Bác Sỹ. Mỗi lúc có bác sĩ nghỉ phép, nghỉ sinh, đến lớp..., những bác sĩ còn lại phải làm việc gấp 3, 4 lần. đó là những gánh nặng không hề nhỏ so với các BS ở khoa", BS Sơn nói.

Không những Bác Sỹ chữa bệnh nội trú, những Bác Sỹ ở những khoa trên lúc được điều động ra khám ngoại trú ở Khoa Khám cũng thường xuyên thao tác làm việc trong tình hình quá tải. Theo số liệu hoạch toán của BVĐK tỉnh, 5 tháng thời điểm đầu năm, bình quân mỗi tháng Khoa Tim mạch lão học khám và điều trị ngoại trú cho khoảng 1.500 lượt BN, tăng 200 lượt so với kế hoạch; Khoa Nhi khám và chữa bệnh ngoại trú khoảng 2.000 lượt BN, tăng gần 1.000 lượt; Khoa Ung bướu khám cho gần 1.000 lượt BN, tăng gần 300 lượt.
Các buồng bệnh Khoa Tim mạch Lão học luôn luôn chật bí mật những người mắc bệnh
thi công nhiều giải pháp
Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Sở y học, số giường chỉ tiêu của BV trong 10 năm cách đây không lâu tăng từ 650 giường lên 1.000 giường bệnh. Tuy nhiên, số lượng BN chữa bệnh nội trú từng ngày tại BV luôn ở mức 1.200 - 1.300 BN nên không tránh khỏi tình trạng quá tải, nhất là ở 3 khoa nói bên trên. các năm qua, BV đã có nhiều giải pháp để giảm tải, tiêu giảm thực trạng BN nằm ghép như: cơi nới & tận dụng hành lang để gia công phòng làm việc, lạm dụng một số trong những phòng thao tác làm việc của chuyên viên làm buồng bệnh; tận dụng hành lang kê thêm giường bệnh; mở trung tâm dịch vụ...
Về dài lâu, BV đang trình Sở y học & UBND tỉnh đề án bóc Khoa Tim mạch lão học theo hướng thành lập Khoa Lão học và cơ sở Tim mạch, xây dựng thêm trung tâm huấn luyện và đào tạo, trung tâm chấn thương Chỉnh hình. Nếu đề án đc phê duyệt, theo chế độ buổi giao lưu của cơ sở, BV có thể mời các Chuyên Viên đầu ngành về trung tâm để đào tạo và huấn luyện, chuyển giao kỹ thuật. Đội ngũ bác sĩ của BVĐK tỉnh nói riêng & các BV trong tỉnh nói tóm lại sẽ được huấn luyện tại chỗ nên vẫn đảm đương được những quá trình tại BV, vừa đc học nâng cao trình độ chuyên môn. So với BN sẽ đc điều trị bằng những kỹ thuật cao của tuyến Trung ương tại tỉnh. Không chỉ thế, cơ sở còn có chức năng khám & điều trị tại cộng đồng nên sẽ giúp đỡ xử lý thực trạng quá tải cho BV. trong khi chờ đề án được phê duyệt, BV đã & đang tổ chức huấn luyện và đào tạo lực lượng lao động trải qua việc mời Chuyên Viên trong & ngoài nước về BV chuyển giao trình độ chuyên môn.
Được biết biết, để giảm tải cho BVĐK tỉnh, Sở y tế đã kiến tạo đề án xây dựng BV Sản Nhi, BV Ung bướu, BV TP. Nha Trang. Hiện nay, BV Ung bướu đang được thực hiện xây cất. Không chỉ thế, Sở y khoa đang kiến tạo đề án phát triển nguồn lực lượng lao động của ngành mức độ năm nhâm thìn - 2020, trong những số ấy có không ít chính sách hỗ trợ để lôi kéo BS. mong muốn với những cách giải quyết bên trên, tình hình quá tải tại BVĐK tỉnh sẽ sớm được giải quyết.

Không có nhận xét nào

TNT. Được tạo bởi Blogger.