Header Ads

Đây là cach điều trị đau dây thần kinh sau zona hiệu quả

Zona là 1 bệnh ngoài da với mụn nước mọc thành chùm trên nền da đỏ, thường khu trú tại 1 bên khung người, kèm cảm xúc đau rát nhiều. đấy là hiện trạng nhiễm virut Herpes zoster (HZ) cấp tính của hệ thần kinh trung ương & ngoại vi, thường chỉ xảy ra tại một bên rễ thần kinh tủy sống.
Di chứng sau zona
thường niên, tỉ lệ mắc bệnh zona lên tới mức 1,5 - 3%, bệnh có tỷ lệ mắc cao ở người già và trung niên, thường sau 45 tuổi. Khi mắc bệnh, đa phần bệnh nhân đến bệnh viện chuyên khoa để được khám & điều trị đúng phác đồ thường hơi trễ 72 giờ, ở giai đoạn này, virut đã thâm nhập và gây tổn thương tại các rễ và dây thần kinh liên. vì thế mà tỉ lệ bệnh nhân điều trị khỏi bệnh zona nhưng vẫn còn đó di chứng đau thần kinh sau zona không hề thấp. đấy là di chứng đáng lo ngại nhất của bệnh zona đối với những người bệnh là gây đau nhức, rát bỏng vùng da bị zona hàng tuần, những tháng, có khi kéo dài cả một năm mặc dầu vùng da này đã khỏi trọn vẹn. cho nên vì vậy sẽ khiến cho tất cả những người bệnh stress, ăn kém, xôn xao giấc ngủ kéo dài & làm xuất hiện nhiều bệnh khác cho tất cả những người bệnh. Tỉ lệ biến chứng đau nhức vùng da sau lúc bị zona ở các cụ ông cụ bà chiếm gần 1/3 số người bị bệnh.

Điều trị đau dây thần kinh  sau zona
Zona ở người già (thường trên 60 tuổi) hoặc zona ở những member có suy giảm miễn dịch như người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch hoặc corticosteroid, những người nhận ghép cơ quan có dùng thuốc chống thải ghép & những người HIV (+) là các cá thể dễ bị tổn thương thần kinh ngay trong thời kỳ đầu của bệnh zona & tỉ lệ di chứng đau thần kinh sau zona cao hơn nữa.
chọn lựa những thuốc điều trị đau thần kinh sau zona 1
Tổn thương do bệnh zona.
chọn lựa các thuốc điều trị đau thần kinh sau zona
Đau thần kinh sau zona lúc này vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, cơn đau thường không cung ứng với những thuốc kháng viêm giảm đau thông thường như: aspirin, paracetamol hay giảm đau nhóm non-steroid như: meloxicam, tenoxicam, piloxicam...
Thuốc uống
Nhóm thuốc opioids là các dẫn xuất của thuốc phiện như oxycodon 5mg. Tổng liều có thể đến 80mg hàng ngày (hoặc cao hơn) cho tất cả những người bệnh có cơn đau kinh hoàng. khi sử dụng nhóm thuốc này, người bệnh có thể gặp cảm hứng buồn ngủ, buồn nôn, choáng váng & táo bón.
Nhóm thuốc chống trầm cảm ba vòng: nortryptylin hoặc desipramin 10 – 25mg uống lúc đi ngủ. Amitriptylin cũng luôn tồn tại hiệu quả nhưng có thể kém dung nạp ở người già. tính năng ngoại ý của nhóm thuốc này thường là: gây ngủ, lú lẫn, các tác dụng kháng cholinergic (khô miệng, mờ mắt, táo bón, bí tiểu).
Gabapentin: khi sử dụng thuốc này cần tăng liều dần khi cần trong khoảng thời gian 4 tuần lễ. tác dụng ngoại ý: buồn ngủ, choáng váng, thất điều, rung giật (nhãn cầu).
Capsaicin (dạng kem): Thoa tại chỗ 3 – 4 lần mỗi ngày. Chỉ bôi lên vùng da nguyên vẹn, đã lành; khởi đầu với chế phẩm nồng độ thấp, nếu dung nạp được, tăng ngày một nhiều đến chế phẩm có nồng chiều cao.
Lidocain (băng dán 5%): Dán lên vùng bị đau; có thể dùng cùng lúc 3 băng dán trong một thời gian tối đa là 12 giờ. chỉ nên dán lên vùng da đã lành nguyên vẹn; rất có thể cắt băng dán cho hợp với form size vùng da.
Thuốc tiêm
các tình huống đau dây thần kinh sau zona kéo dài & dữ dội có thể tiêm vào khoang dưới màng nhện của tủy sống myehyl prednisolon acetat 1 tuần/lần trong 4 tuần cũng có chức năng giảm đau đáng chú ý. cần có bác sĩ chuyên khoa gây mê phối hợp với bác sĩ da liễu mới tiêm được.
Thủy châm điều trị đau thần kinh sau zona: Là chiêu bài tiêm vào huyệt các thuốc có chỉ định tiêm bắp nhằm mục đích chữa bệnh. Với hai công dụng của thủy châm là vừa phát huy tính năng lên hệ kinh lạc của dung dịch thuốc, vừa phát huy chức năng dược lý của thuốc.
Thuốc tiêm vào huyệt ngoài chức năng tại chỗ hoặc body còn công dụng bức tốc & duy trì kích cầu của châm kim vào huyệt để sâu xa hiệu quả chữa bệnh. chưa được dùng những thuốc tiêm dầu, thuốc tiêm mạch máu, các thuốc tiêm bắp thịt mà người bệnh dùng bị phản ứng.
Thuốc để triển khai thủy châm là các thuốc có công dụng tăng tốc dinh dưỡng & chống đau thần kinh như: terneurin, neurobion, dibencozid xáo trộn với lidocain.
cần tránh thủy châm ở các huyệt đầu ngón chân, ngón tay, tinh giảm thủy châm ở các huyệt đầu mặt. không nên thủy châm ở những huyệt khe khớp như Kiên ngung, Tất nhãn, Độc tỵ, không nên làm thủy châm ở các huyệt nằm trê tuyến phố đi của dây thần kinh chính như: Nội quan, Ngoại quan, những huyệt nằm trên những mạch máu lớn và số huyệt tránh việc nhiều quá trong những lần thủy châm.
cân nặng thuốc tiêm vào huyệt cũng địa thế căn cứ vào tổ chức triển khai phần mềm vùng tiêm nhiều hay ít, dày hay mỏng dính. Nếu huyệt nơi tiêm chỉ có lớp da cơ mỏng tanh như các huyệt vùng đầu, mặt, vành tai chỉ cần tiêm 1 đến vài giọt. các huyệt nằm trên vùng có khối cơ bắp dày như huyệt ở sống lưng có thể tiêm vào mỗi huyệt từ 0,5 - 1ml.
thời khắc điều trị nên chữa từng đợt, mỗi đợt điều trị từ 2 - 4 tuần và mỗi tuần thủy châm 3 lần (cách nhật).

Không có nhận xét nào

TNT. Được tạo bởi Blogger.