Header Ads

Có phải bệnh đau dạ dày sẽ gây biểu hiện là đau nửa đầu không?

Hỏi

Chào bác sĩ ạ, bác sĩ cho em hỏi liệu bệnh đau dạ dày có thể gây ra triệu chứng đau nửa đầu không ạ? Vì em có tìm hiểu về bệnh đau nửa đầu thì được biết bệnh đó có cả triệu chứng là rối loạn tiêu hóa, đau bụng với tiêu chảy nữa. Nên em nghĩ trường hợp ngược lại cũng có thể xảy ra được.

Em bị đau dạ dày mãn tính cũng nhiều năm rồi nhưng không đi khám vì mức độ đau em thấy chịu đựng được. Em có dùng các viên nghệ và vài cách chữa tự nhiên thì thấy cũng ổn phần nào mặc dù không khỏi hẳn. Mẹ em cũng bị đau dạ dày mãn tính ạ. Gần đây em thấy mình xuất hiện thêm cả chứng đau nửa đầu bên trái nữa. Em đang băn khoăn không rõ bệnh đau dạ dày có liên quan ảnh hưởng gây nên chứng đau đầu này hay không, vì trùng hợp là đợt này các cơn đau dạ dày của em lại nặng hơn trước.
Em rất mong được bác sĩ tư vấn sớm ạ. Em cảm ơn rất nhiều.
(Phạm Thu Giang – Cẩm Phả - Hải Phòng)

Trả lời

Chào bạn Phạm Thu Giang,

Đau nửa đầu có thể gây đau bụng không có nghĩa là đau dạ dày sẽ gây đau nửa đầu

Có vẻ như bạn Thu Giang đang hơi hiểu sai về vấn đề mối liên hệ giữa đau nửa đầu và triệu chứng rối loạn tiêu hóa.
- Thứ nhất, rối loạn tiêu hóa là 1 trong các triệu chứng bệnh đau nửa đầu, nhưng không phổ biến, chỉ có tỷ lệ khá nhỏ đối tượng mắc phải.
- Thứ hai, biểu hiện rối loạn tiêu hóa do đau nửa đầu được liệt kê là đau bụng (bụng dưới), tiêu chảy, buồn nôn... chứ không phải là đau dạ dày.
Vậy nên, vốn dĩ bệnh đau nửa đầu cũng đã không có mối liên quan gì với bệnh đau dạ dày. Đương nhiên trường hợp tác động ngược lại đau dạ dày gây đau nửa đầu như bạn đã nghi ngờ cũng không có khả năng xảy ra.

Rất có thể bạn đang đồng thời mắc cả 2 bệnh đau dạ dày và đau nửa đầu

Bạn Thu Giang thân mến, trường hợp cùng một đối tượng cùng mắc 2 bệnh không liên quan đến nhau không phải là điều gì hiếm gặp. Chúng tôi phỏng đoán rằng bạn đang đồng thời mắc phải 2 căn bệnh này. Ngoài ra, đau nửa đầu không chỉ là một căn bệnh độc lập, mà còn rất có khả năng là triệu chứng biểu hiện của bệnh lý khác liên quan đến thần kinh, mạch máu, não bộ. Để xác định được chính xác nguyên nhân thì bạn nên đi khám sớm để được chẩn đoán, kiểm tra và kết luận điều trị.

Ngoài ra, nếu bạn bị đau dạ dày mãn tính, gần đây cơn đau lại đang có xu hướng trở nên dữ dội hơn, chúng tôi cũng khuyên bạn nên đi gặp bác sĩ để kiểm tra và điều trị. Có thể cũng chính do những cơn đau gần đây đã khiến bạn cảm thấy lo lắng, mệt mỏi, kết hợp với stress công việc, cuộc sống (nếu có), chế độ dinh dưỡng không đảm bảo (nếu có), thiếu nước (nếu có) thì chứng bệnh đau nửa đầu sẽ hoàn toàn có khả năng xuất hiện. Đó là mối liên hệ gián tiếp duy nhất mà chúng tôi có thể cung cấp để giải thích về thắc mắc bệnh đau dạ dày có gây đau nửa đầu hay không của bạn Thu Giang.

Chúc bạn khỏe mạnh!

Không có nhận xét nào

TNT. Được tạo bởi Blogger.