Header Ads

Thuốc điều trị dây thần kinh số 5

Tôi 47 tuổi, bị đau vùng má dưới, môi và hàm. Đau mỗi ngày từng cơn, & càng ngày càng đau nhiều hơn thế. Tôi đi khám và đã được chẩn đoán là bị đau dây thần kinh số 5 vô căn & cho thuốc điều trị nhưng bệnh chỉ giảm một thời gian rồi đau quay lại. Tôi ăn uống khó, nói khó vì đau, nên mọi sinh hoạt trong đời sống trở nên rất stress. Tôi xin đặt câu hỏi có thuốc hay phương án gì chữa khỏi được bệnh này không? Tôi xin cảm ơn!

Hoàng Việt Hùng (Hà Nội)

Đau dây 5 vô căn là 1 bệnh lý hay gặp, bộc lộ bằng các cơn đau kiểu rát bỏng hoặc luồng điện ở mặt xen kẹt các thời khắc không đau. Một ngày có thể có rất nhiều cơn, mỗi cơn kéo dài vài giây đến vài phút, trong cơn bệnh nhân rất đau, thậm chí còn phải ngừng toàn bộ mọi việc làm. Càng ngày cơn đau càng mau hơn và tăng về cường độ. Cơn đau có thể xuất hiện tự nhiên hoặc khi nói, nhai, hoặc khi kích cầu vào một trong những điểm (da, niêm mạc miệng). Ngoài cơn đau, bệnh nhân hoàn toàn bình thường, không còn cảm giác tê bì hay kiến bò vùng đau, không còn các tổn thương khác đi kèm.

Do không tìm được Lý Do nên được gọi là "vô căn", việc điều trị bằng nội khoa cũng chỉ nhằm đã có được mục tiêu giảm đau, giảm những triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân chứ chưa có loại thuốc hữu hiệu điều trị khỏi hẳn bệnh này.

Carbamazepine là thuốc hiệu quả tốt trong đa số những trường hợp bị đau dây thần kinh số V. Thuốc được bổ nhiệm từ liều nhỏ rồi tăng ngày một nhiều liều cho tới liều hiệu suất cao, thế nhưng chưa được dùng quá 1.400mg/ngày; duy trì ở liều đó trong vài tháng rồi giảm dần và ngừng thuốc nếu như không có cơn tái phát. Tuy là dòng thuốc khá hiệu quả, nhưng cũng có các tác dụng không muốn như: chóng mặt, buồn nôn lúc bắt đầu điều trị; hội chứng tiền đình tiểu não hoặc lú lẫn do quá liều; giảm nhẹ bạch cầu trung tính; rối loạn dẫn truyền tim; nhiễm độc da, viêm gan, thiểu sản tuỷ xương. trong quá trình điều trị, cần theo dõi liên tục công thức máu và chức năng gan (vào ngày 07, ngày thứ 15, ngày thứ 30 & sau một tháng một lần). Ngừng thuốc ngay lập tức trong trường hợp mụn quốc tế da, viêm gan hoặc các biểu lộ chuyển đổi công thức máu nặng. Với bệnh nhân có nhịp tim chậm thì chưa được dùng thuốc này.

Nếu điều trị bằng carbamazepine không hiệu suất cao, rất có thể dùng một trong các loại thuốc sau: phenytoine, thuốc có khả năng phụ là: buồn ngủ; hội chứng tiền đình tiểu não do quá liều (đi loạng choạng, chóng mặt); ngộ độc da, viêm gan, vì vậy cần theo dõi tiếp tục tác dụng gan và cần ngừng thuốc ngay lập tức trong trường hợp xuất hiện thêm mụn mủ ngoài da hoặc viêm gan; clonazepam cótác dụng không muốn là ngủ gà, giảm trí nhớ (người già). Chống bổ nhiệm trong trường hợp mẫn cảm với thuốc; gabapentin, công dụng không mong muốn: ngủ gà, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi loạng choạng, run. Chống chỉ định trong trường hợp có thai hoặc cho con bú, dị ứng với thành phần của thuốc; amitriptyline, chức năng phụ: hạ huyết áp tư thế, ngủ gà, lú lẫn, khô miệng, run, táo bón, bí đái, tăng cân. Chống chỉ định: glocom góc đóng, u tuyến tiền liệt, loạn nhịp tim, rối loạn dẫn truyền, động kinh, có thai. Hoặc phối kết hợp carbamazepine và baclofen (Lioresal). kết hợp điều trị nội khoa & châm cứu cũng luôn tồn tại thể mang đến hiệu quả cực tốt.

Trong trường hợp điều trị nội khoa thất bại, ở một số tình huống cần can thiệp Mổ Ruột. có rất nhiều kỹ thuật được vận dụng & đặc biệt là kỹ thuật "đông nhiệt" hạch Gasser. đây là phương pháp cắt tinh lọc các sợi thần kinh sau hạch Gasser nhằm mục tiêu làm giảm triệu chứng đau. Hoặc nếu có tín hiệu chèn ép dây thần kinh số 5 thì Mổ Ruột giải phóng chèn ép.

Trên đây là một số ít loại thuốc thường được chỉ định trong điều trị bệnh đau dây thần kinh số 5 & vài giải pháp ngoại khoa rất có thể mang đến hiệu suất cao. tuy vậy, để dùng thuốc gì hay phương án ngoại khoa nào mang về hiệu quả tốt nhất, bạn nên đến bệnh viện có chuyên khoa thần kinh uy tín để được khám & support điều trị.

Không có nhận xét nào

TNT. Được tạo bởi Blogger.