Header Ads

Rối loạn thần kinh thực vật

Hệ thần kinh thực vật là hệ thần kinh tự động hóa. Nó có chức năng điều khiển và tinh chỉnh buổi giao lưu của những bộ phận trong khung người một cách chủ động, không phụ thuộc vào sự lãnh đạo của não bộ

Hệ thần kinh thực vật là hệ thần kinh auto. Nó có khả năng điều khiển buổi giao lưu của các cơ quan trong khung hình một cách chủ động, không dính vào sự lãnh đạo của não bộ. Tác dụng của hệ thần kinh thực vật là điều hoà các các bước chuyển hoá vật chất, điều hoà buổi giao lưu của cơ quan gan lòng nội tạng tương tự như hệ thần kinh trung ương. Trong điều hoà tính năng của rất nhiều bộ phận thường có sự nhập cuộc của cả hai hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm.

Rối loạn thần kinh thực vật là sự không cân bằng của 2 khối hệ thống thần kinh giao cảm & phó giao cảm. Hai hệ thống này về cơ bản gần như trái ngược nhau: ảnh hưởng của hệ thần kinh giao cảm rất đa dạng và phong phú bên trên hệ tim mạch (làm co mạch, huyết áp tăng mạch nhanh kích thích tiết mồ hôi); trên hệ thở (làm nhịp thở nhanh, nông). Vì vậy lúc cường chức năng giao cảm sẽ gây hồi hộp, trống ngực mạnh, tăng cao huyết áp, vã mồ hôi, giảm co bóp & tiết dịch đối với một số bộ phận hệ tiêu hóa như dạ dày, túi mật, ruột, dịch vị dạ dày…; co thắt cơ trơn phế quản… bốc nóng ở mặt, vã các giọt mồ hôi ở lòng cẳng chân, bàn tay; nghiêm trọng hơn có thể tức ngực, khó thở… tim hoảng sợ hô hấp gấp, luôn luôn ra các giọt mồ hôi. Mồ hôi ra đầm đìa, sợ gió, môi tím tái, sắc mặt trắng bệch, chân tay lạnh lẽo. tác dụng của hệ phó giao cảm thì trái lại, lúc cường công dụng phó giao cảm sẽ làm chậm nhịp tim, tăng co thắt và tăng tiết dịch vị.

Vì Sao gây rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn thần kinh thực vật thậm chí là 1 biến đổi của một số bệnh hay phản ứng phụ của một vài thuốc. có khá nhiều Tại Sao làm nên bệnh như:

+Các bệnh tự miễn, các cuộc tiến công hệ thống miễn dịch và tổn hại những cơ quan của khung người, bao hàm cả dây thần kinh. Ví dụ như hội chứng Sjogren và lupus ban đỏ khối hệ thống. Rối loạn thần kinh thực vật cũng có thể có thể đc gây nên bởi một cuộc tiến công hệ miễn dịch của một trong những ung thư (hội chứng cận ung thư)

+Bệnh tiểu đường, chính là Vì Sao thông dụng nhất của rối loạn thần kinh thực vật, dần dần có thể gây đau dây thần kinh từ đầu đến chân.

+Tổn thương dây thần kinh do phẫu thuật vùng cổ hoặc xạ trị. +Tác dụng phụ của một trong những loại thuốc, gồm một số loại thuốc chữa bệnh đc sử dụng quá trong chữa bệnh bệnh ung thư, thuốc chống không thích nói chuyện & một số thuốc tim mạch.

+Bệnh khó chữa khác, chẳng hạn như bệnh Parkinson.

+Một số bệnh truyền nhiễm. Một vài virus & những con vi khuẩn, chẳng hạn như bệnh ngộ độc, bệnh phong & bệnh bạch hầu, thậm chí gây ra rối loạn thần kinh thực vật. +Rối loạn di truyền. một số rối loạn di truyền cũng đều có thể gây ra bệnh.

+Rối loạn tâm sinh lý: những sang chấn tinh thần (stress), thủ dâm rất nhiều ở cả nam và nữ giới cũng là một Lý Do có thể gặp…

Triệu chứng của bệnh nhân bận rộn rối loạn hệ thần kinh thực vật

Hệ thần kinh thực vật gồm hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh phó giao cảm. Sự mất cân bằng của hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm mang tới bệnh lý của hệ thần kinh thực vật. tùy theo loại rối loạn mà bệnh triệu chứng thành các triệu chứng khác nhau:

Hệ thần kinh: rối loạn vận mạch gây đau đầu khi đổi thay thời tiết; rối loạn tuần hoàn não, lamg giảm bớt trí nhớ, giảm tập trung, ngủ kém, sợ hãi, bã vô cớ.

Tim mạch: chóng mặt & choáng phong thái đứng do tụt huyết áp, bồn chồn, hụt hơi, nhịp tim nhanh hoặc chậm, tăng huyết áp giảm thất thường, đau quặn ngực, thiểu năng mạch vành, khó thích ứng với chuyển động thể chất, nhịp tim thay đổi một cách lờ đờ hoặc bất biến để cung ứng trong lúc này với chuyển động thể chất hoặc tập luyện thể dục thể thao.

Hệ tiêu hóa: gây rối loạn hệ tiêu hóa do rối loạn tác dụng co bóp của dạ dày, ruột. Gây nên cảm giác nhanh no sau thời điểm ăn, ăn không ngon, tiêu chảy, hay đi ngoài, bụng trướng, buồn nôn, nôn, khó nuốt và ợ hơi. chất kích thích đại tiện lúc lo lắng.

Hệ tiết niệu: rối loạn tiết niệu, gây tiểu khó, tiểu không tự chủ, chất kích thích đi tiểu khi không thoải mái & tiểu không hết nước tiểu, thậm chí mang đến nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Hệ bài tiết: rối loạn tiết các giọt mồ hôi, giảm tiết hoặc tăng tiết quá mức cần thiết, tác động tới khả năng điều tiết nhiệt độ khung hình, thân nhiệt nóng lạnh không bình thường.

Hệ hô hấp: co thắt cơ trơn phế quản gây khó thở, tăng khi đổi thay thời tiết hoặc căng thẳng. Hụt hơi nghẹt thở, tức ngực. Ngạt mũi do giãn cuốn mũi. Hệ cơ xương khớp: máy giật cơ, buồn phiền tay chân, đau nhức xương khớp khi trở trời.

Hệ sinh dục: rối loạn tình dục, bao hàm cả luận điểm đạt đc hoặc gia hạn sự cương cứng, xuất tinh nhanh ở nam giới & khô âm đạo, khó đạt cực khoái ở thiếu phụ. Rối loạn hành kinh.

Hệ lông tóc móng: bệnh mà thậm chí gây bị rụng tóc, da khô, hư móng, giãn nở mạch ngoài da...

Không có nhận xét nào

TNT. Được tạo bởi Blogger.