Header Ads

Đau dây thần kinh ngoại vi

Bệnh thần kinh ngoại vi chỉ những bệnh ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh ngoại vi, bao gồm các cấu trúc tế bào thần kinh hoạt động hay cảm giác, rễ thần kinh, đám rối thần kinh (plexus) và dây thần kinh ngoại vi. Dây thần kinh hoạt động tinh chỉnh và điều khiển động đậy của tất cả những cơ một cách có ý thức. Thông báo về cảm giác (ví dụ như lạnh, nóng và động chạm) từ thụ thể bên trên da được chuyển đến não trải qua các dây thần kinh cảm giác. Dây thần kinh tự chủ được đưa ra trong mỗi bộ phận cần thiết (ví dụ như tim, phổi) và giúp điều hòa công dụng khung hình như nhịp tim và hơi thở.

Phân loại lâm sàng các bệnh thần kinh ngoại vi dựa trên

Bộ phận của hệ thống thần kinh ngoại vi có liên quan: các dây thần kinh ngoại vi (bệnh thần kinh đơn hay đa tùy thuộc vào con số dây thần kinh bị Ảnh hưởng), đám rối thần kinh (plexopathy), rễ thần kinh (radiculopathy) hoặc các cấu trúc tế bào thần kinh vận động/cảm giác (neuronopathy).

Các loại sợi thần kinh có tương quan, ví dụ: bệnh đa dây thần kinh cảm giác khi chỉ có sợi cảm giác bị tác động.

Cơ chế gây thương tổn thần kinh, ví dụ: bệnh hủy myelin (demyelinating) đối với bệnh sợi trục thần kinh (axonal neuropathy). Tổn hại sợi trục là bởi các thiệt hại không hề đảo ngược lên các tế bào thần kinh (ví dụ bệnh đa dây thần kinh do tiểu đường) trong những lúc các bệnh hủy myelin có ảnh hưởng liên quan đến vỏ myelin (ví dụ như viêm đa dây thần kinh hủy myelin lâu năm hoặc ngắn gọn là CIDP).

Vì Sao

Có rất nhiều Vì Sao kéo theo bệnh đau thần kinh ngoại vi, cả di truyền và tập nhiễm. Bệnh thần kinh di truyền là do những khuyết tật bẩm sinh trong mã di truyền và đc gọi chung là bệnh Charcot-Marie-Tooth (CMT).

Nguyên Nhân của nhóm bệnh thần kinh ngoại vi tập nhiễm bao gồm:

Gặp chấn thương vật lý lên dây thần kinh. Điều đó có thể từ các chấn thương như gãy xương hoặc do sự đè ép cấp tính như chứng tê liệt "đêm thứ bảy". Dây thần kinh ngoại vi cũng dễ bị đè ép tại một số trong những vị trí cấu trúc. Trạng thái này đc gọi là entrapment neuropathy (bệnh thần kinh do bị kẹt). Một cụ thể thịnh hành là Hội chứng đường ống cổ tay (CTS). Trong ĐK này, những dây thần kinh trung tuyến bị chèn ép lúc nó đi sang 1 đường ống hẹp ở cổ tay (carpal tunnel).

Đau dây thần kinh ngoại vi

Bệnh thần kinh do trao đổi chất, ví dụ: Tiểu đường và suy thận.

Bệnh thần kinh do dinh dưỡng, ví dụ: thiếu vắng vitamin B12 & sử dụng rượu khó chữa.

Không ổn định tự miễn dịch, ví dụ: Rheumatoid arthritis (Viêm khớp mãn tính).

Nhiễm trùng, ví dụ: Human Immunodeficiency Virus (HIV) và bệnh phong.

Bệnh thần kinh do miễn dịch. Do viêm dây thần kinh từ hệ thống miễn dịch bị khiếm khuyết, chẳng hạn như bệnh CIDP.

Độc tố và những loại thuốc, ví dụ: kim loại nặng như chì và các loại thuốc như cisplatin.

Dấu hiệu

Các hiện tượng lâm sàng nhờ vào loại sợi thần kinh bị ảnh hưởng. Thần kinh chuyển động bị tổn thương gây nên sự yếu kém và đôi lúc các cơn vọp bẻ & co giật cơ bắp đau đớn.

Thần kinh cảm giác bị thương tổn làm giảm nhận ra của cảm giác kim châm, sự động chạm nhẹ hoặc hiệu ứng rung động bên trên bàn tay & cẳng bàn chân. Nó cũng có thể có thể gây ra sự không vững vàng khi đi lại. Thụ thể đau có thể trở nên quá nhạy cảm kéo theo các lần đau thiêu đốt tự phát, gây khó tính cả với những động chạm nhẹ (allodynia) và quá mẫn cảm với cảm giác đau (hyperalgesia).

Sự tác động lên những dây thần kinh tự chủ dẫn đến một loạt các biểu hiện, ví dụ: đổ mồ hôi không bình thường, tư thế lảo đảo, nhịp tim không đồng đều, tiểu không tự chủ & rối loạn tính năng cương cứng ở phái mạnh.

Phòng chống

Phương pháp giảm nguy hại của loại bệnh thần kinh ngoại vi nổi trội cho cả mỗi cá nhân nói tóm lại là áp dụng một chế độ ăn uống an lành và điều độ, uống rượu vừa phải và giải quyết và xử lý xuất sắc ngẫu nhiên ĐK y học có nguy cơ tiềm ẩn nào.

Tránh các hành động lặp đi lặp lại, tư thế gò bó & những hóa chất độc hại càng nhiều càng tốt vì chúng rất có thể gây tổn thương thần kinh.

Chẩn đoán

Bác Sỹ sẽ triển khai kiểm tra đánh giá lâm sàng tổng thể và toàn diện để định vị bộ phận của hệ thần kinh ngoại vi bị tác động, Vì Sao hoàn toàn có thể & kế tiếp tiến hành những xét nghiệm phù hợp như được liệt kê tiếp sau đây.

A. Elektromiografi (EMG)

Trên đây là một xét nghiệm cần thiết giúp xác định chỗ đứng, đặc trưng tính chất, giai đoạn nghiêm trọng của bệnh thần kinh ngoại vi. EMG bao hàm việc kích thích các dây thần kinh ngoại vi và đánh dấu tín hiệu điện của nó; sau đó là sự chèn một cây kim rất bé dại vào các cơ chân tay hoặc sườn lưng & khắc ghi những chuyển động vận động của chúng.

B. Xét nghiệm máu

Để kiểm nghiệm các Nguyên Nhân tiềm ẩn, ví dụ: bệnh tiểu đường, thiếu vitamin c, protein không bình thường trong máu & kháng thể. Trong một vài loại bệnh lý thần kinh di truyền, các mẫu máu có thể được gửi đi xác thực di truyền.

C. Chọc dò tủy sống

Trên đây là 1 trong những quy trình tiến hành tại giường bệnh, một phần nào dịch não tủy (từ vùng sống lưng dưới) được lôi ra để nghiên cứu và phân tích trong điều kiện vô trùng và gây mê tổng thể.

D. Sinh thiết da

Trên đây là một trong thủ pháp tại giường bệnh giản dị và đơn giản để chứng thực bệnh thần kinh ảnh hưởng đến các đầu dây thần kinh bé dại trên da. Sinh thiết da (đường kính khoảng 3mm) đc triển khai bên dưới sự gây mê toàn cục vào chân & đùi.

E. Kiểm nghiệm tác dụng tự chủ

Trên đây là 1 trong những thí điểm không xâm lấn để đánh giá hệ thống thần kinh tự chủ.

F. Sinh thiết thần kinh

Đôi lúc đc triển khai để xác thực sự hiện diện của nhóm bệnh viêm thần kinh, ví dụ: bệnh thần kinh viêm mạch.

Lựa chọn chữa bệnh

Chữa bệnh sẽ tùy theo Nguyên Nhân tiềm ẩn và dạng bệnh thần kinh. Ví dụ, trong bệnh thần kinh do tiểu đường, điều trị sẽ đc hướng vào việc kiểm soát lượng đường trong máu bình thường vì nó sẽ ngăn ngừa tổn thương tiếp tục lên dây thần kinh. Giảm bớt của đợt đau do bệnh thần kinh thường có thể đạt được bằng thuốc, chẳng hạn như amitriptylin & gabapentin.

Bệnh thần kinh do miễn dịch (ví dụ CIDP), đc chữa bệnh hoặc là bằng phương pháp tiêm globulin miễn dịch (IVIG) hoặc là steroid. IVIG huyết tương được hiến Tặng có chứa kháng thể bình thường hoàn toàn có thể tạm bợ chống lại các khảng thể không bình thường trong cơ thể. Steroid sẽ hỗ trợ ngăn cản phản ứng miễn dịch không ổn định tấn công vào dây thần kinh.

Mổ xoang giảm áp rất có thể bổ ích với các người bệnh bận rộn kẹt dây thần kinh (entrapment neuropathy), ví dụ: CTS.

Sống với bị bệnh

Trong đa số những những người mắc bệnh, biểu hiện và sự suy giảm tác dụng có thể đc giải quyết & không khiến tác động đến tuổi thọ trừ lúc tồn tại một bệnh vòng luân hồi khác. Nên thực hiện lối sống an lành để đẩy mạnh sự tái tạo của dây thần kinh. Các bề ngoài tập thể dục thể thao tích cực hay thụ động rất có thể nâng cao sức mạnh của cơ và ngăn chặn thương tổn cơ ở chi bị liệt. chăm sóc tỉ mỉ cẳng chân cũng khá cần thiết, đặc biệt là trong bệnh đa dây thần kinh do tiểu đường.

Không có nhận xét nào

TNT. Được tạo bởi Blogger.